ระวังการซื้อยาวิธีรักษาสิวผ่านเว็บ เสี่ยงภัยถึงชีวิต โดยเฉพาะหญิงตั้งครรภ์ทาให้ทารกพิการได้

         
ระวังการซื้อยารักษาสิวผ่านเว็บ เสี่ยงภัยถึงชีวิต โดยเฉพาะหญิงตั้งครรภ์ทาให้ทารกพิการได้
………………………………………………………………………………….
สาวอยากสวยจงฟัง !! ระวังภัยจากการซื้อยากลุ่มวิตามินเอผ่านเว็บไซต์มารักษาสิวเอง อย. เตือนหลายครั้งการซื้อยาผ่านทางโซเชียลมีเดียและเว็บไซต์ เสี่ยงได้รับยาไม่มีคุณภาพ และอาจได้รับผลข้างเคียงร้ายแรง อย่างคาดไม่ถึง โดยเฉพาะหญิงมีครรภ์ที่ใช้ยาดังกล่าว อาจส่งผลให้เด็กทารกในครรภ์พิการได้ อย่าคิดว่าเป็นแค่เรื่อง สิว สิว ภัยร้ายอาจถึงชีวิต
นายแพทย์สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า กรณีสื่อสังคมออนไลน์โพสต์ภาพเด็กผู้หญิงขายยา Acnotin10 ซึ่งเป็นยาในกลุ่มวิตามินเอ อ้างลดการผลิตไขมัน ลดสิวอุดตัน กระตุ้นการสร้างคอลลาเจนใหม่ ๆ นั้น ส้านักงานคณะกรรมการอาหารและยา ขอย้้าเตือนผู้บริโภคอย่าสั่งซื้อยา ผ่านทางโซเชียลมีเดียและเว็บไซต์มารับประทานโดยเด็ดขาด เสี่ยงต่อการได้รับยาไม่มีคุณภาพ และอาจได้รับผลข้างเคียงจากการใช้ยาถึงชีวิต ส้าหรับยาดังกล่าวเป็นยาที่อยู่ในกลุ่มวิตามินเอมีชื่อสามัญทางยา คือ Isotretinoin (ไอโซเตรทติโนอิน) หรือ Retinoic acid (เรทิโนอิก แอซิด) มีชื่อทางการค้า เช่น Roaccutane (โรแอคคูเทน) Acnotin (แอคโนติน) Sotret (โซเทรท) Isotane (ไอโซเทน) เป็นต้น โดยยากลุ่มนี้จัดเป็นยาควบคุมพิเศษ ต้องสั่งจ่ายโดยแพทย์เท่านั้น ส้าหรับการซื้อยาดังกล่าวจากร้านขายยาจะต้องมีใบสั่งแพทย์มาซื้อ และขายได้เฉพาะในร้านขายยาที่มีเภสัชกรคอยให้ค้าแนะน้าอย่างใกล้ชิด ต้องมีใบอนุญาตขายยา อีกทั้งควรใช้ยาในกรณีที่จ้าเป็นเท่านั้น
ส้าหรับยากลุ่มกรดวิตามินเอนี้ที่ต้องจัดเป็นยาควบคุมพิเศษ เนื่องจากเป็นยาที่มีผลข้างเคียงสูง ส่งผลต่อหญิงมีครรภ์ เพราะจะท้าให้เด็กทารกในครรภ์พิการได้ เช่น โรคปากแหว่งเพดานโหว่ พบความบกพร่องทางสมอง ดังนั้นผู้ที่ได้รับยาจึงต้องคุมก้าเนิดก่อนกินยาอย่างน้อย 3 เดือน และ คุมก้าเนิดตลอดระยะเวลาที่ใช้ยาตัวนี้ในการรักษาสิว เพื่อความปลอดภัยต่อมารดาและทารกในครรภ์ นอกจากนี้ยากลุ่มนี้ยังมีผลข้างเคียงอื่น ๆ เช่น ท้าให้ ริมฝีปากแห้ง ตาแห้ง ห้ามใช้ยานี้ในผู้ป่วยโรคตับ โรคไต ผู้ที่มีภาวะวิตามินเอสูงเกินหรือผู้ที่มีระดับไขมันในเลือดสูง อย่าคิดว่าเป็นแค่เรื่อง สิว สิว ภัยร้ายอาจถึงชีวิต
รองเลขาธิการ ฯ อย. กล่าวในตอนท้ายว่า อย. เข้มงวดในการเฝ้าระวังผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมายเป็นภัยต่อสังคม โดยเฉพาะทางเว็บไซต์และสื่อออนไลน์ ซึ่งน้ามาโฆษณาอวดอ้างสรรพคุณไม่ว่าจะเป็นการช่วย เสริมสมรรถภาพทางเพศ ลดความอ้วน ลดน้้าหนัก ยารักษาสิว เพิ่มขนาดหน้าอก ท้าให้ผิวขาวใส การโฆษณาขายยา ผ่านทางเว็บไซต์ถือเป็นการกระท้าที่ผิดกฎหมายเกี่ยวกับการโฆษณาขายยาโดยไม่ได้รับอนุมัติภาพและข้อความโฆษณา ที่ผ่านมา อย. ได้มีมาตรการขั้นเด็ดขาดกับผู้ที่กระท้าการละเมิดกฎหมายไปแล้ว โดยในปี 2560 พบการกระท้าผิด 111 เรื่อง ด้าเนินการส่งเรื่องแจ้งระงับการโฆษณา และ ส่งเจ้าหน้าที่ต้ารวจด้าเนินคดี 236 รายการ และยังคงเข้มงวดกับผู้ที่กระท้าความผิดตามกฎหมายต่อไป หากผู้บริโภคพบเห็นผลิตภัณฑ์สุขภาพ ที่ผิดกฎหมาย โดยเฉพาะผ่านเว็บไซต์ และ Social Media ขอให้แจ้งมาได้ที่ อย. โดยตรง ทางสายด่วน อย. 1556 หรือร้องเรียนผ่าน Oryor Smart Application หรือส้านักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ หรือ สายด่วน บก.ปคบ. 1135 เพื่อด้าเนินคดีกับผู้กระท้าผิดอย่างเข้มงวด
*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*
--- กองพัฒนาศักยภาพผู้บริโภค 16 ตุลาคม 2560 ข่าวแจก 6 / ปีงบประมาณ พ.ศ. 2561---
สานักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข ถ.ติวานนท์ อ.เมือง จ.นนทบุรี 11000
โทร 0 2 590 7117 , 7123 โทรสาร 0 2 591 8474 http://www.fda.moph.go.th/

มีปัญหาสิวคลิ๊กตรงด้านล่างเลยจ้า

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาเรื่องสิว ฝ้าแก้ได้โดยไม่ต้องหาหมอ มาเช็ดหน้าด้วยน้ำขิงมิ้นกันเถอะ

วิธีรักษาสิวและรักษาฝ้าอย่างไรให้หายขาดกลับมาหน้าใส

มาดูส่วนประกอปของสินค้าที่ชื่อขิงมิ้นที่ทำให้ใบหน้าขาวใสไร้สิวอักเสบ