ยังไม่มีผลยืนยันทางการแพทย์ "รักษาสิวด้วยปลิง"

             อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เผยทางการแพทย์ยังไม่มีการยืนยันผลการรักษาสิวด้วยปลิง หากกระทำโดยปราศจากความรู้อาจทำให้เสี่ยงต่อการเจอปลิงที่สกปรก แนะรักษาสิวกับแพทย์เฉพาะทาง
วันนี้ (29 มี.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รศ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กถึงกรณีการแชร์คลิปที่อ้างว่าใช้ปลิงรักษาสิวบนใบหน้า ว่า การใช้ปลิงรักษาทางการแพทย์เริ่มเป็นที่ยอมรับ แต่มีข้อจำกัดด้านสายพันธุ์ของปลิงที่ถูกนำใช้และความสะอาดว่าผ่านการเพาะเลี้ยงมาอย่างดีหรือไม่ โดยภาพที่ปรากฏในคลิปวิดีโอไม่ใช่การดูดหัวสิวออกจากหน้า แต่เป็นการดูดเลือดซึ่งเป็นอาหารปลิงออกมา ซึ่งไม่ใช่ไขมันซึ่งเป็นหัวสิว ทั้งนี้ ยังไม่มีการยืนยันถึงผลการรักษา อย่างไรก็ตาม การเกิดสิวมีหลายสาเหตุ โดยเฉพาะการรักษาความสะอาดของหน้า อาหารและพันธุกรรม ดังนั้น วิธีการรักษาสิวจึงควรพบแพทย์เฉพาะทาง
เว็บไซต์ของสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ระบุว่า ปัจจุบันวิทยาการทางการแพทย์ได้มีการค้นคว้าและทำงานวิจัยเพื่อนำปลิงมาใช้รักษาผู้ป่วยที่มีอาการอักเสบ ปวดบวม หรือ อาการทางสมอง เช่น ปวดศีรษะ หรือ เลือดคั่งในสมอง โดยเฉพาะในกรณีที่ต้องใช้การปลูกผิวหนัง หรือ เนื้อเยื่อ รวมถึงการผ่าตัดอวัยวะต่างๆ โดยจะนำปลิงมาช่วยรักษาอาการเลือดคั่งตามผิวหนังบริเวณที่เพิ่งได้รับการปลูกถ่ายใหม่ ตลอดจนช่วยฟื้นฟูระบบการหมุนเวียนของเลือดบริเวณที่ผ่าตัดได้ ในน้ำลายปลิงมีสารฮีรูดิน Hirudin ที่ทำให้ผู้ป่วยเกิดความรู้สึกชา ส่วนข้อควรระวังของการนำปลิงมาใช้รักษาโรค คือ ในกรณีที่ผู้ป่วยมีอาการแพ้สาร Hirudin ที่ได้รับจากปลิง อาจทำให้เกิดอาการแพ้จนเกิดเป็นผื่นคันตามผิวหนังและอาจมีอาการคลื่นไส้และอาเจียนร่วมด้วย ดังนั้นแพทย์จึงต้องทำการทดสอบผู้ป่วยก่อนทุกครั้งก่อนที่จะนำปลิงมาใช้รักษา ทั้งนี้ เพื่อความปลอดภัยของตัวผู้ป่วย
ขอบคุณ  ข่าวจากสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส 
มีปัญหาสิวคลิ๊กตรงด้านล่างเลยจ้า


โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาเรื่องสิว ฝ้าแก้ได้โดยไม่ต้องหาหมอ มาเช็ดหน้าด้วยน้ำขิงมิ้นกันเถอะ

มาดูส่วนประกอปของสินค้าที่ชื่อขิงมิ้นที่ทำให้ใบหน้าขาวใสไร้สิวอักเสบ

วิธีรักษาสิวและรักษาฝ้าอย่างไรให้หายขาดกลับมาหน้าใส