อย. เตือน เครื่องสำอางวิธีรักษาสิวฝ้าหน้าใสไร้สิวปลอมพบสารห้ามใช้เป็นส่วนผสม อันตรายหน้าพัง!!

อย. เตือน เครื่องสำอำงปลอมพบสำรห้ำมใช้เป็นส่วนผสม อันตรำยหน้ำพัง!!
*************************************************
อย. เตือนผู้บริโภค ระวังการซื้อผลิตภัณฑ์เครื่องสาอางปลอมและพบสารห้ามใช้ทางเฟชบุ๊กและตลาดนัด “BOWVY KIM แตงกวา Night 1 สมุนไพรลดฝ้า กระ จุดด่างดา” และ “BOWVY KIM ขมิ้น Night 2 สมุนไพรลดสิว หน้าใส” มาใช้ หลังพบมีผู้ร้องเรียนซื้อใช้ได้เพียง 1 วัน มีผื่นและสิวขึ้นทั่วใบหน้า ตรวจพบเป็นผลิตภัณฑ์อันตราย บางรายการ ไม่มีเลขที่จดแจ้ง อย. และมีส่วนผสมของสารห้ามใช้ในเครื่องสาอางอยู่ในผลิตภัณฑ์ เสี่ยงหน้าพัง อย. เร่งดาเนินการทางกฎหมาย
นพ. วันชัย สัตยำวุฒิพงศ์ เลขำธิกำรคณะกรรมกำรอำหำรและยำ เปิดเผยว่า ตามที่สานักงานคณะกรรมการอาหารและยา ( อย. ) ได้รับเรื่องร้องเรียนให้ตรวจสอบผลิตภัณฑ์เครื่องสาอาง ยี่ห้อ โบวี่ คิ้ม (BOWVY KIM) ผู้ร้องเรียนแจ้งว่า ได้ซื้อผลิตภัณฑ์เครื่องสาอาง เซตสวยครบชุดยี่ห้อดังกล่าว ภายในเซตประกอบด้วย ครีมสมุนไพรเวียดนาม ครีมกันแดดหน้าเงา ครีมแตงกวา ครีมขมิ้น เซรั่มอโลเวล่าเจล และ สบู่เมือกหอยทาก โดยได้สั่งซื้อผลิตภัณฑ์ผ่านตัวแทนทางเฟซบุ๊ก เมื่อใช้ผลิตภัณฑ์ได้ 1 วัน พบว่ามีผื่นแดงและสิวขึ้นตามใบหน้า และมีอาการคัน ทาให้สงสัยว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวอาจมีสารอันตรายปนเปื้อนอยู่ จึงขอให้ อย. ตรวจสอบข้อเท็จจริง ทั้งนี้ ผู้ผลิตเครื่องสาอางดังกล่าวอยู่ในพื้นที่จังหวัดสกลนคร อย. จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่สานักงานสาธารณสุขจังหวัดสกลนครดาเนินการ โดยเมื่อวันที่ 5 เมษายน 2560 สานักงานสาธารณสุขจังหวัดสกลนครร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอาเภอพังโคน และเจ้าหน้าที่ตารวจสถานีตารวจภูธรอาเภอพังโคน เข้าตรวจสอบสถานที่ผลิตเครื่องสาอาง โบวี่ คิ้ม (BOWVY KIM) เลขที่ 79 ม.13 ต. ไฮหย่อง อ.พังโคน จ.สกลนคร พบพนักงานกาลังติดสติ๊กเกอร์บนกล่องผลิตภัณฑ์ครีม นอกจากนี้ยังพบตลับบรรจุครีม ตัวครีม สติ๊กเกอร์ ยี่ห้อผลิตภัณฑ์ของกลางจานวนมาก แต่ไม่มีหลักฐานการจดแจ้งผลิตภัณฑ์หลายรายการ บางรายการพบเลขที่จดแจ้งเป็นของผลิตภัณฑ์เครื่องสาอางรายอื่นและการแสดงฉลากที่ไม่ถูกต้อง นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังตรวจพบการโฆษณาทางเฟซบุ๊กมีข้อความแสดงสรรพคุณรักษาโรคซึ่งไม่ใช่จุดมุ่งหมายของการเป็นเครื่องสาอาง เช่น ลดสิว ฝ้า กระ จุดด่างดา รอยสิว ริ้วรอย ลดอาการแพ้ ระคายเคือง เป็นต้น ซึ่งมีความผิดตามพระราชบัญญัติเครื่องสาอาง พ.ศ. 2558 ต้องระวางโทษจาคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจาทั้งปรับ ทั้งนี้ สานักงานสาธารณสุขจังหวัดสกลนครได้ส่งตัวอย่างครีมให้กับศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 8 อุดรธานี ตรวจวิเคราะห์ พบไฮโดรควิโนน และกรดเรทิโนอิกซึ่งเป็นสารห้ามใช้ใน Bowvy Kim แตงกวา Night 1 สมุนไพรลดฝ้า กระ จุดด่างดา นอกจากนี้ยังพบปรอทแอมโมเนีย ใน Bowvy Kim ขมิ้น Night 2 ซึ่งจะมีการดาเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

เลขำธิกำรฯ อย. กล่ำวในตอนท้ำยว่ำ อย. ขอเตือนผู้บริโภคขอให้ระมัดระวังการซื้อเครื่องสาอาง หรือผลิตภัณฑ์สุขภาพอื่น ๆ ผ่านทางโซเชียลมีเดีย เนื่องจากมักจะตรวจพบสินค้าที่ไม่ได้คุณภาพมาตรฐาน ไม่ผ่านการรับรองจาก อย. หรือมีสารห้ามใช้ ผู้บริโภคอาจได้รับผลข้างเคียงที่เป็นอันตรายโดยคาดไม่ถึง ทางด้านของผู้ผลิตและจาหน่ายขอให้ประกอบการอย่างมีคุณธรรม อย่าเห็นแก่ผลกาไร หรือหลอกลวงผู้บริโภคไม่ว่าจะช่องทางใดก็ตาม หาก อย. ตรวจพบ จะต้องถูกดาเนินคดีทางกฎหมายอย่างเด็ดขาด ทั้งนี้ หากผู้บริโภคได้รับอันตรายจากการใช้ผลิตภัณฑ์สุขภาพหรือมีข้อสงสัยในเรื่องผลิตภัณฑ์สุขภาพ สามารถร้องเรียนได้ที่ สายด่วน อย.1556 หรือ E-mail: 1556@fda.moph.go.th หรือ ตู้ ปณ. 1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004 หรือผ่านทาง Oryor Smart Application หรือสานักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ
***************************************************************************
กองพัฒนำศักยภำพผู้บริโภค 15 สิงหำคม 2560 ข่ำวแจก 83 / ปีงบประมำณ พ.ศ. 2560
สำนักงำนคณะกรรมกำรอำหำรและยำ กระทรวงสำธำรณสุข ถ.ติวำนนท์ อ.เมือง จ.นนทบุรี 11000
โทร 0 2 590 7117 , 7123 โทรสำร 0 2 591 8474 http://www.fda.moph.go.th/

มีปัญหาสิวคลิ๊กตรงด้านล่างเลยจ้ามีเลขที่จดทะเบียนผลิตจากสมุนไพรไทย

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปัญหาเรื่องสิว ฝ้าแก้ได้โดยไม่ต้องหาหมอ มาเช็ดหน้าด้วยน้ำขิงมิ้นกันเถอะ

มาดูส่วนประกอปของสินค้าที่ชื่อขิงมิ้นที่ทำให้ใบหน้าขาวใสไร้สิวอักเสบ

วิธีรักษาสิวและรักษาฝ้าอย่างไรให้หายขาดกลับมาหน้าใส